Hoạt động NTV

UBND TP Vinh phản hồi NTV về tình trạng người lang thang, vô gia cư trên địa bàn và công tác quản lý

08:14, 28/07/2023
Ngày 14/6/2023, Đài Phát thanh và Truyền hình Nghệ An có bài Nhịp sống đô thị:“Tăng cường công tác quản lý người lang thang tại thành phố Vinh” với nội dung phản ánh “Trên địa bàn thành phố Vinh hiện vẫn còn nhiều người lang thang, vô gia cư; đặc biệt là tình trạng người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em bán hàng rong, ăn xin tại các tuyến phố; không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường”. Liên quan vấn đề này, UBND thành phố Vinh đã ý kiến phản hồi với NTV.

Nội dung trả lời của UBND Thành phố Vinh về thông tin Đài Phát thanh và Truyền hình Nghệ An phản ánh nêu rõ:

Trước tình trạng người lang thang xin ăn đang có xu hướng gia tăng trên địa bàn Thành phố, thời gian qua, UBND Thành phố đã có nhiều giải pháp chỉ đạo giải quyết tình trạng người lang thang xin ăn, xin tiền trên địa bàn. Thành phố đã thành lập Tổ công tác do đồng chí Phó trưởng phòng Lao động - TBXH phụ trách làm Tổ trưởng thường xuyên tiếp nhận thông tin người lang thang xin ăn để kiểm tra, phối hợp với UBND các phường, xã xử lý kịp thời.

Tính từ tháng 10/2022 đến nay, UBND Thành phố đã đưa 3 trường hợp người lang thang, không nơi nương tựa vào Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Nghệ An gồm: ông Nguyễn Văn Hường (lang thang ở địa bàn phường Quang Trung), ông Lê Duy Công (lang thang ở địa bàn xã Hưng Lộc), anh Vũ Khắc Lộc (lang thang trên địa bàn phường Vinh Tân) và 1 trường hợp bé Lê Thị Hương bị bỏ rơi ở xã Hưng Lộc vào Trung tâm.

Tuy nhiên, việc xử lý người lang thang xin ăn hiện nay còn gặp khó khăn, chưa thể giải quyết dứt điểm vì một số nguyên nhân sau: Hầu hết những người lang thang xin ăn trên địa bàn thành phố Vinh là người ở địa phương khác đến. Mặc dù, Thành phố đã nhiều lần chỉ đạo các phường, xã mời đối tượng về trụ sở làm việc, liên lạc với gia đình hoặc đưa đối tượng về bàn giao cho gia đình tại địa phương của họ, cũng như yêu cầu gia đình chính quyền địa phương cam kết quản lý đối tượng nhưng sau đó người lang thang xin ăn vẫn tiếp tục quay trở lại Thành phố. Các biện pháp, chế tài theo quy định của pháp luật đối với những trường hợp người lang thang, xin ăn chưa có, điều này dẫn tới những khó khăn trong việc lưu giữ, xử lý đối tượng. Tình trạng người dân cho tiền người lang thang xin ăn tại các điểm vẫn còn tồn tại.

Trong thời gian tới, UBND thành phố Vinh tiếp tục tập trung chỉ đạo UBND các phường, xã thực hiện một số giải pháp sau:

Tăng cường tuyên truyền trên loa truyền thanh và các phương tiện thông tin khác để người dân không cho tiền người lang thang xin ăn.

Tăng cường công tác nắm tình hình, kiểm tra, tuần tra kết hợp với nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn đô thị trên địa bàn, phối hợp với cơ quan chức năng phát hiện, ngăn chặn và xử lý triệt để những hành vi chăn dắt người lang thang, xin ăn làm trong sạch địa bàn.

Thường xuyên đi kiểm tra các ngã 3, ngã 4 mà đối tượng người lang thang xin ăn hay ngồi để phối hợp với các phường xã trên địa bàn đưa người lang thang về trụ sở nhằm tiến hành các bước xác minh thân nhân, quê quán. Nếu không rõ quê quán, địa chỉ thì báo cáo Sở Lao động -Thương binh xã hội Nghệ An để đưa họ vào Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Nghệ An, nếu có địa chỉ thì đưa họ về địa phương bàn giao cho gia đình.

PV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện